VW WaterCooler Club!

 
Welcome, Guest. Please login or register.

Login with username, password and session length
News:
Pages: [1]   Go Down
  Print  
Author Topic: การใช้คลัตซ์อย่างถูกวิธี  (Read 9262 times)
0 Members and 1 Guest are viewing this topic.
Martez
Staff
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 5384


......


« on: October 03, 2008, 07:19:39 PM »


          ในปัจจุบันนั้น ถึงแม้ว่ารถรุ่นใหม่ๆ จะเป็นเกียร์ออโต้กันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ใช้รถอีกจำนวนไม่ใช่น้อยที่ยังใช้เกียร์ธรรมดาอยู่ เช่นกลุ่มที่ 1 นั้นเป็นรถเก่า ซึ่งยังคงใช้งานได้ดีและยังไม่อยากจะเปลี่ยนหรือไม่มีความจำเป็นที่จะต้อง เปลี่ยนเป็นรถใหม่ให้สิ้นเปลือง และกลุ่มที่ 2 คือผู้ใช้รถที่ยังชื่นชอบกับเกียร์ธรรมดาอยู่ ซึ่งมีทั้งรถใหม่และเก่า (เช่นผมเป็นต้น) โดยชอบการเปลี่ยนเกียร์ที่ให้อัตราเร่ง ได้ทันใจไม่ต้องรอรอบ และไม่ชอบกับการดูแลเกียร์ออโต้เป็นพิเศษ (บางคนกล่าวว่าเป็นเพียงข้ออ้าง) ซึ่งจะสิ้นเปลืองค่าดูแลรักษา มากกว่าเกียร์ธรรมดา... (คราวหน้าจะมาว่ากันเรื่องการดูแลรักษาเกียร์ออโต้ครับ โปรดติดตาม...) ทีนี้ก็มาว่ากันถึงการใช้ ครัตซ์ อย่างถูกต้องนั้นใช้กันอย่างไร และทำไมถึงว่าจะเป็นมหันตภัยได้ครับ...

             ร้อยละ 90 ของนักขับรถมักเหยียบคลัช ควบคู่ไปกับการขับไม่ว่า จะเป็นการเบรกรถ เบารถหรือเลี้ยวรถเป็นต้องเหยียบคลัชเสมอ เพราะแต่ ละคนถูกสอนต่อๆ กันมาว่าให้เหยียบคลัชกันเครื่องยนต์ดับ ถึงแม้จะฝึกหัด ขับกับสถาบันสอนขับรถในบ้านเรา ครูผู้ฝึกจะสอนเช่นนี้ ทั้งที่ "คลัช" นี่แหละคือมหันตภัยที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุใหญ่หลวงบนท้องถนน
          การเหยียบคลัชแล้วปล่อยให้รถวิ่งไป มีค่าเท่ากับปล่อยเกียร์ว่างแล้วให้รถวิ่งไป ลักษณะเช่นนี้เรียกว่าการ Coasting ซึ่งหากเป็น การสอบใบขับขี่ในต่างประเทศที่มีมาตรฐานการขับรถสูงเช่นอังกฤษ ครูจะให้ผู้ที่ทำ Coasting รถสอบตกทันที

          คลัชทำหน้าที่เชื่อมต่อแรงฉุดจากเครื่องยนต์ผ่านเกียร์ไปยังล้อ รถยนต์ ดังนั้นขณะรถวิ่ง และรถยังอยู่ในเกียร์ แรงฉุดจากเครื่องยนต์ จะถ่ายทอดกำลังไปกดที่ล้อรถ ดังนั้นหากรถกำลังแล่น และไปเหยียบ คลัชเข้า จะทำให้แรงกดถนนจากเครื่องยนต์ ถูกตัดขาดไป รถจะไม่ เกาะถนน และลอยตัวโหวงเหวง หากถนนลื่นหรือมีการหักเลี้ยว รถจะหมุนทันที   
           โดยเฉพาะผู้ที่เคยชินกับการเบรกโดยการเหยียบคลัช ไปด้วย จะยิ่งทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าเร็วขึ้น เนื่องจากแรงฉุดจาก เครื่องยนต์ ถูกตัดขาด การเบรกและการบังคับรถจะทำได้ยากขึ้น

              มาลองเปลี่ยนอุปนิสัยการใช้คลัชกันเสียใหม่ครับ โดยการ "เหยียบ คลัชต่อเมื่อจะเปลี่ยนเกียร์ หรือขับช้าๆ เข้าที่แคบเท่านั้น" ยกตัวอย่างเช่น ขณะขับรถหากมีเหตุให้ต้องเบารถก็เพียงแต่ถอนคันเร่ง เท่านั้น รถจะเบาเอง โดยอัตโนมัติ หากถอนคันเร่งแล้วความ เร็วยังไม่ลดเท่าที่ต้องการ ก็ให้แตะ เบรกเบาๆ ห้ามแตะต้องคลัชโดยเด็ดขาด
           หากจำเป็นต้องหยุดรถโดยทันทีให้เหยียบเบรกลงไปอย่างแรงและไม่ต้องเหยี ยบคลัชจนกว่ารถจะหนยุดเกือบสนิทแล้ว เท่านั้น (หลายคนทีเดียวที่ติดนิสัยเหยียบคลัชก่อนเหยียบเบรก โดยคิดว่าเมื่อใดที่เบารถก็กลัวว่าเครื่องจะดับเลยเหยียบคลัช ทั้งที่ความจริง ไม่ใช่ แถมก่อให้เกิดอันตรายอีกต่างหาก) หากทำได้ดังนี้รถจะบังคับง่ายไม่ปัดหรือเป๋ไปจากทิศทางที่ต้องการบังคับ

          จากนี้ไปให้ท่านฝึกหัดโดยการระวังที่เท้าซ้ายเมื่อรถออกตัวเต็มที่ให้วาง เท้าซ้ายที่พื้นทันที ห้ามวางเท้าไม่ว่าจะเบาๆ หรือหนักๆ บนคลัชเป็น อันขาด เพราะหากวางท่านก็จะเผลอเหยียบด้วยความเคยชินครับ

CREDIT: www.vtecsociety.com
Logged

every dog has it's day
akavudth
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 1981



« Reply #1 on: October 03, 2008, 09:31:06 PM »

อยากขับกอล์ฟมีคลัช เท้าซ้ายไม่ว่าง อะไรประมาณนั้น อิอิ 3-1
Logged

Smoothest Dude
Nerve04
Jr. Member
**
Offline Offline

Posts: 93


Email
« Reply #2 on: October 04, 2008, 03:22:08 PM »

มันเป็นความเคยชินไปแล้วครับ เย็นนี้จะลองเปลี่ยนนิสัยในการขับรถตามที่พี่ว่าดูครับ 41

ใจก็ยังกลัวมันจะดับยังไงไม่รู้... 24 แบบว่ารถมันเก่า

วิจารณ์คุณภาพ และค่าตัว mk3 3Dr. ใน one-2-car กันหน่อยครับ
http://www.one2car.com/CarInfor/cardetails.aspx?caridx=J02084003&row=2
ไม่รู้รถคนในบ้านนี้หรือเปล่า ชอบจัง
แต่ไม่มีป้ายท้าย 67
Logged
AP
.
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 8383


STANCE


« Reply #3 on: October 04, 2008, 04:28:59 PM »

ส่วนตัวคิดว่าถ้า 340K จริงๆ แพงไปหน่อยครับ
Logged
micky mouse
Newbie
*
Offline Offline

Posts: 12



« Reply #4 on: October 04, 2008, 04:58:49 PM »

ส่วนผมคิดว่า
1.ถ้าเทียบกับรถรุ่นเดียวกันในปัจจุบัน แพงมากครับ
2.ถ้าเทียบกับความคุ้มค่า ทั้งเรื่องความปลอดภัย และระบบเซฟตี้ ผมว่าไม่แพงครับ
Logged
trang
Hero Member
*****
Offline Offline

Posts: 1090



« Reply #5 on: October 08, 2008, 10:45:50 AM »

เห็นด้วยครับ เวลาเราขับรถเกียร์ธรรมดา เราเหยียบคลัตช์แค่เวลารถจะดับเท่านั้น มันดีมากครับ ควบคุมรถง่าย
เคยนั่งรถคนอื่นเหยียบคลัตช์เมื่อยกคันเร่งกันเกือบทุกคัน ยิ่งลงเขาแถวป่าตองเนี่ยขนลุกเลยพี่เล่นเบรคอย่างเดียว จะไม่นั่งด้วยแล้ว   66
Logged
Pages: [1]   Go Up
  Print  
 
Jump to: